ค้นหา

Friday, June 3, 2011

สอน Flash บทเรียน 9: สร้างตัวหนังสือหมุนบนแบนเนอร์ (Rotation Text Banner)

มนต์ มีเดีย สวัสดีค่ะ สำหรับบทเรียนวันนี้จะเป็นการอธิบายการสร้างตัวหนังสือหมุนบนแบนเนอร์โดยใช้โปรแกรม Flash กันนะคะ  ซึ่งไม่ต้องใช้ Action Script Code แต่อย่างใด  ซึ่งคุณสามารถใช้ตัวหนังสือหมุนนี้ไปวางบน Banner หรือ Presentation ต่างๆ  เพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้เข้ามาชม Website ของเราได้นะคะ  และในบทเรียนนี้คุณจะได้เรียนรู้วิธีการขยายตัวหนังสือโดยใช้คำสั่ง Free Transform Tool (Q) การเรียนรู้วิธีการ Convert Symbol เป็น Movie Clip และอีกหลายๆ อย่างมากมายค่ะ ถ้าพร้อมแล้วเราเริ่มกันเลยดีกันกว่านะคะ







ตัวอย่างสำหรับบทเรียนวันนี้ค่ะ



ขั้นตอนที่ 1: เปิดโปรแกรม Flash และกด (Ctrl+J) Document Properties กำหนดค่าความกว้างและสูงให้ Flash ของเราก่อนนะคะ  width = 430 px height = 148 px frame rate = 34 fps background = สีส้ม   ตามภาพประกอบค่ะ


ขั้นตอนที่ 2: กด (A) Text Tool แล้วเลือก Font และ Size ตามความต้องการของเรานะคะ พิมพ์ตัวหนังสือหรือประโยคที่เราจะใช้นำเสนอลงไปค่ะ



ขั้นตอนที่ 3: เลือก Text หรือข้อความที่เราพิมพ์ลงไปบน Stage กด F8 (Convert to Symbol) แล้วเปลี่ยนตัวหนังสือให้เป็น Movie Clip และกำหนดค่า Registration ตามภาพประกอบนะคะ


ขั้นตอนที่ 4: ดับเบิ้ลคลิ๊กที่ Layer 1 แล้วเปลี่ยนชื่อให้เป็น text1



ขั้นตอนที่ 5:
คลิ๊ก Frame 10,40 และ 50 แล้วกด F6


จากนั้นคลิ๊กที่ Frame ที่ 50 กด (Q) Free Transform แล้วลากที่มุมด้านบนซ้ายของตัวอักษรขยายให้ใหญ่เต็ม Stage ตามภาพ


ขั้นตอนที่ 6: กด (V) Selection Tool และคลิ๊กที่ text บน Stage1 ครั้ง ที่เราเพิ่งขยายไปนะคะ  หลังจากนั้น กด (Ctrl+F3) Properties Panel ไปที่ Menu color เลือกคำสั่ง Alpha ใส่ค่า 0% ลงไป


ขั้นตอนที่ 7: คลิ๊กเลือก Frame 40 แล้วกลับไปอีกครั้งที่ Properties Panel กด (Ctrl+F3) ไปที่ Menu Tween เลือกคำสั่ง motion กำหนด Rotate เป็น CW ตามภาพค่ะ


ขั้นตอนที่ 8: กลับไปที่ Frame 1 แล้วทำตามขั้นตอนที่ 5 , 6 และ 7 ค่ะ

ขั้นตอนที่ 9:
สร้าง Layer ใหม่ เหนือ Layer text1 และตั้งชื่อว่า text2


ขั้นตอนที่ 10:  หลังจากนั้น คลิ๊ก Frame 45 บน Layer text2 กด F6 กด (A) Text Tool อีกครั้ง แล้วพิมพ์ตัวอักษรที่ต้องการลงไปค่ะ



ขั้นตอนที่ 11: คลิํกเลือกที่ตัวหนังสือที่เราเพิ่งจะพิมพ์ลงไปที่ Stage แล้วกด F8 (Convert To Symbol) เปลี่ยนตัวหนังสือของเราให้เป็น Movie Clip ตั้งชื่อว่า text2_mc แล้วกำหนดค่า Registration ตามภาพประกอบ


ขั้นตอนที่ 12: คลิ๊ก Frame 55, 95 และ 105 บน Layer text2 แล้วกด F6

ขั้นตอนที่ 13: คลิ๊ก Frame 105 ทำตามขั้นตอนที่ 5 และ 6

ขั้นตอนที่ 14: คลิ๊ก Frame 95 ทำตามขั้นตอนที่ 7

ขั้นตอนที่ 15: กลับไปที่ Frame 45 ทำตามขั้นตอนที่ 5 , 6 และ 7

เพียงเท่านี้ก็สำเร็จแล้วนะคะ  ลองกด Ctrl+ Enter เพื่อรันดูผลรันค่ะ  ตัวหนังสือของเราจะหมุนแล้ว

สามารถ Download File Master ได้ ที่นี่  เพื่อใช้สำหรับตรวจสอบความถูกต้องของ Flash นะคะ

Have a nice Day !!

เรียบเรียงโดย



 

No comments:

Post a Comment