ขั้น Advance นิดๆๆ นะคะแต่คิดว่าคงสนุกกันค่ะ เป็น
การนำภาพที่มีหลายภาพมานำเสนอโดยสั่งให้เลื่อน
ไปเลื่อนมาในพื้นที่ที่จำกัดค่ะ จะทำเป็น Menu เพื่อ
ทำ Link ก็ได้นะคะ บทเรียนจะอธิบายวิธีการสร้าง
ขั้นตอนแรก จนถึงขั้นตอนสุดท้ายเลยค่ะ ต้องค่อยๆ
ทำตามนะคะ เพราะอาจจะมีผิดพลาดได้ค่ะ อาจจะรัน
ไม่ผ่าน แต่ถ้าไม่เข้าใจอย่างไรฝาก comment ไว้ได้
เลยนะคะ จะรีบกลับมาตอบให้ค่ะและบทเรียนนี้จะได้
เรียนรู้เทคนคิและวิธีการต่าง ๆ ได้แก่ import photo
ไปยัง Library การ Convert Symbol เป็น Button
การสร้าง Effect บน Button การ Convert Layer
เป็น Mask ว้าวๆๆๆๆๆๆๆ เยอะแยะมากมายเลยค่ะ
ไปทำกันเลยดีกว่านะคะ
ผลงานตัวอย่างค่ะ
ภาพประกอบจาก www.mytinyshops.com
ขั้นตอนที่ 1 : เหนือสิ่งอื่นใดเราก็ต้องมีภาพกันก่อนนะคะ สามารถ Download ภาพได้ ที่นี่ (เป็นภาพเหมือนในตัวอย่างค่ะ เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการเรียนนะคะ) หรือสามารถเตรียมภาพเหมือนตัวอย่างได้ที่ Size 140 x 140 px ค่ะ
ขั้นตอนที่ 2 : เปิดโปรแกรท Flash กด (Ctrl+F3) Document Properties กำหนดความกว้างและสูงให้กับ Flash ของเรานะคะ width = 500 px height = 200 px background = สีขาว frame rate = 32 fps แล้ว Save Project ตั้งชื่อว่า scrollingphoto.fla ค่ะ
ขั้นตอนที่ 3 : ดับเบิ้ลคลิ๊กที่ Layer 1 เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น action
ขั้นตอนที่ 4 : เลือก File -> Import ->Import to library จากนั้นเลือก file ที่ภาพเราเตรียมไว้ขึ้นมาแสดงใน library
ขั้นตอนที่ 5 : กด (V) Selection Tool ลากภาพ s1 มาวางบน stage จากนั้นกด F8 (Convert Symbol) เปลี่ยนภาพ s1 เป็น button ตั้งชื่อ thumb1 ค่ะ
ขั้นตอนที่ 6 : ดับเบิ้ลคลิ๊กที่ Thumb1 button กด (V) Selection Tool แล้วเราจะเข้าไปอยู่ข้างในของ thumb1 นะคะ ซึ่งสังเกตได้จากภาพประกอบ
ขั้นตอนที่ 7 : เลือกที่ Over แล้วกด F6
ขั้นตอนที่ 8 : สร้าง Layer ใหม่ เหนือ Layer1 จากนั้นเลือกที่ Over อีกครั้ง กด F6 ตามภาพประกอบ
ขั้นตอนที่ 9 : ตอนนี้เรายังอยู่ frame Over นะคะ กด (R) Rectangle Tool และวาดสี่เหลี่ยมรอบรูป thumb1 ของเราค่ะ
ขั้นตอนที่ 10 : จากนั้นคลิ๊กที่ Scene1
จากนั้นให้ Convert ภาพที่เตรียมไว้ที่ Library ให้เป็น Button แล้วกำหนดกรอบให้ด้วย ตามขั้นตอนที่กล่าวมาแล้วค่ะ
ขั้นตอนที่ 11 : สร้าง Layer ใหม่เหนือ Layer action และตั้งชื่อให้ Layer นี้ว่า panel
ขั้นตอนที่ 12 : เลือกที่ Layer panel แล้วคลิ๊กเลือกเมนู Insert ->New Symbol หรือกด (Ctrl+F8) กำหนดให้เป็น Movie Clip ตั้งชื่อว่า panel
ขั้นตอนที่ 13 : จากนั้นดับเบิ้ลคลิ๊กที่ panel ที่ Library เพื่อเข้าไปข้างในของ panel movie clip จากนั้นให้ทำการลากภาพ thumb1 - thumb9 ที่เราได้ Convert ภาพ s1-s9 ไว้แล้วมาวางเรียงต่อกันนะคะ (ตามภาพ)
ขั้นตอนที่ 14 : จากนั้นให้กด (Ctrl+A) Select All แล้วกำหนดค่า width, height , x , y ตามภาพเลยนะคะ
ขั้นตอนที่ 15 : กด (Ctrl+K) Align Panel จากนั้นกำหนดตำแหน่งของ thumb ตามภาพค่ะ
ขั้นตอนที่ 16 : หลังจากกำหนดค่าต่างๆ ใน movie clip แล้ว ให้คลิ๊กกลับไปที่ Scence1 ค่ะ
ขั้นตอนที่ 17 : เลือก Layer panel จาก Library มาวางบน Stage
จะได้การวางภาพ แบบนี้ค่ะ
ขั้นตอนที่ 18 : สร้าง Layer ใหม่เหนือ Layer panel ตั้งชื่อว่า stroke
ขั้นตอนที่ 19 : คลิ๊กเลือก Layer Stroke กด (R) Rectangle Tool แล้ววาดสี่เหลี่ยมขนาด
450 x 150 px วาดไปบน stage ตามภาพประกอบค่ะ
ขั้นตอนที่ 20 : จากนั้นคลิ๊กเลือกเฉพาะสี่เหลี่ยมเฉพาะพื้นที่ที่เป็นสีขาวเท่านั้นนะคะ คลิ๊กขวาเลือกคำสั่ง Distribute to Layers
ขั้นตอนที่ 21 : เปลี่ยนชื่อ Layer 3 เป็นชื่อ mask
ขั้นตอนที่ 22 : เลือก panel movie แล้วไปที่ Properties panel หรือ กด (Ctrl+F3) ไปที่ Instance Name ให้ตั้งชื่อว่า panel ตามรูปค่ะ
ขั้นตอนที่ 23 : จากนั้นคลิ๊กที่ Layer action ที่ Frame 1 กด (F9) actions script panel พิมพ์ code ทั้งนี้ลงไปค่ะ
function panelOver() {
this.onEnterFrame = scrollPanel;
delete this.onRollOver;
}
var b = stroke.getBounds(_root);
function scrollPanel() {
if(_xmouse<b.xMin || _xmouse>b.xMax || _ymouse<b.yMin || _ymouse>b.yMax) {
this.onRollOver = panelOver;
delete this.onEnterFrame;
}
if(panel._x >= 15) {
panel._x = 15;
}
if(panel._x <= -924) {
panel._x = -924;
}
var xdist = _xmouse - 250;
panel._x += Math.round(-xdist / 7);
}
เสร็จเรียบร้อยทั้งหมดทุกขั้นตอนแล้วนะคะ ค่อยๆ ทำตามขั้นตอนนะคะ เพราะอาจจะพลาดได้ แล้วรันไม่ได้ตามใจเรานะคะ ถ้าท่านใดมีปัญหาก็ comment ถามไว้ได้เลยนะคะ
แล้วสามารถ Download File Master ได้ที่นี่ ค่ะ เพื่อนำไปตรวจสอบความถูกต้องนะคะ
Have a nice day !!! ค่ะ
เรียบเรียงโดย
No comments:
Post a Comment